Người dân Séc quyên tiền hỗ trợ quân đội Ukraina

Đăng ngày: 22/08/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa : đồng koruna của cộng hòa Séc. © Flickr CC BY ND 2.0 Cameron Adams

Phan Minh

Ngày 21/08/2022, cộng hòa Séc tưởng niệm các nạn nhân trong vụ Liên Xô đưa quân vào nước này trấn áp phong trào đấu tranh đòi dân chủ – phong trào Mùa Xuân Praha 1968. Và để tưởng nhớ tấn thảm kịch cách nay hơn 40 năm, người dân Séc đã quyết định quyên góp tiền ủng hộ Ukraina để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến tranh chống lại Nga.

Từ Praha, thông tín viên Alexis Rosenzweig tường trình :

1968 koruna Séc (CZK), tương đương với 80 euro. Đây là số tiền mà nhiều người Séc đã quyết định quyên góp một cách tượng trưng cho qũy do Đại sứ quán Ukraina tại Praha tổ chức nhằm mua thiết bị quân sự cho quân đội Ukraina. Số tiền được quyên góp đã lên đến vài chục triệu euro kể từ cuối tháng Hai.

\”Ngay cả trong hai ngày cuối tuần qua, đã có hàng chục vụ chuyển 1968 koruna được thực hiện\”, đại sứ quán Ukraina cho biết trên mạng xã hội. Năm 1968, tượng trưng cho năm đen tối đối với người Séc và người Slovakia, khi vào ngày 21 tháng 8, quân đội của Hiệp ước Vacxava đã nghiền nát phong trào Mùa xuân Praha nổi tiếng và dẫn đến một cuộc chiếm đóng quân sự kéo dài hơn 20 năm, cho đến lúc người lính Liên Xô cuối cùng rời đi vào năm 1991.

Một buổi hòa nhạc mang tên NeverMore 68 được tổ chức vào tối Chủ nhật này tại Praha với sự tham gia của một ban nhạc rock Ukraina. Trong bài phát biểu qua video, thủ tướng Séc và Slovakia, Petr Fiala và Eduard Heger, khẳng định rằng sự kiện 1968 là lịch sử chung, sự cận kề của cuộc xung đột và những đau khổ của thường dân, đó là những lý do cần hỗ trợ tích cực cho Ukraina và người dân Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment